6 đồ vật trong nhà có thể gây ung thư

Bạn có thể đang sử dụng hoặc thậm chí tiêu thụ các hóa chất gây ung thư không?

Các nhóm sức khỏe người tiêu dùng đã nghiên cứu nhiều sản phẩm gia dụng và cảnh báo rằng chúng có chứa chất gây ung thư hoặc các thành phần được biết là gây ung thư.

Bạn có thể đang sử dụng hoặc thậm chí tiêu thụ các hóa chất gây ung thư không?

Các nhóm sức khỏe người tiêu dùng đã nghiên cứu nhiều sản phẩm gia dụng và cảnh báo rằng chúng có chứa chất gây ung thư hoặc các thành phần được biết là gây ung thư.

Dưới đây là những sản phẩm chính cần đóng gói gửi đi, cùng với các sản phẩm thay thế an toàn hơn để thay thế:

1. Dụng cụ nấu chống dính

Nồi, chảo và các dụng cụ nấu nướng khác được làm bằng lớp chống dính (Teflon) đã gây tranh cãi trong nhiều năm. Hóa chất chính trong lớp phủ chống dính là axit perfluorooctanoic (PFOA), được biết là gây ung thư.

EPA đã kêu gọi các nhà sản xuất loại bỏ dần PFOA, nhưng điều đó vẫn chưa xảy ra.

Bài học rút ra: Không sử dụng chảo chống dính để nấu thức ăn ở nhiệt độ trên 300 độ và vứt chúng đi khi lớp phủ bị trầy xước.

Thay thế an toàn hơn: Chảo bằng thủy tinh, gang, đồng và gốm hoặc sứ đều an toàn. Ngoài ra còn có các dòng dụng cụ nấu chống dính được làm bằng các lớp phủ bề mặt khác (thường là gốm, titan hoặc cả hai) không chứa PFOA.

2. Mỹ phẩm

Túi trang điểm và tủ thuốc có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn vì chứa các hóa chất được biết đến là chất gây ung thư. Philip Landrigan, Trưởng khoa Y tế Toàn cầu tại Trường Y khoa Mount Sinai, khuyên nên tránh “táu chất bẩn” hóa chất độc hại trong chăm sóc da được liệt kê trong Hướng dẫn Xanh của National Geographic, bao gồm:

  • Thuốc kháng khuẩn
  • Formaldehyde
  • Hydroquinone
  • thủy ngân
  • Chỉ huy
  • Paraben
  • Phenylenediamin
  • Nhựa than
  • Diethanolamine
  • 1,4-Dioxan
  • Hạt nano
  • Sản phẩm chưng cất dầu mỏ

Theo Landrigan, các hóa chất thuộc nhóm gọi là phthalates là một trong những thủ phạm lớn nhất trong các sản phẩm làm đẹp vì chúng

bắt chước hoạt động của hormone tự nhiên của chúng ta. Các phthalate như dibutyl phthalate (DBP), dimethyl phthalate (DMP) và diethyl phthalate (DEP) được sử dụng trong các sản phẩm làm đẹp như “chất làm dẻo” để làm cứng sơn móng tay, giúp keo xịt tóc bám vào tóc và cố định mùi hương trong nước hoa. Phthalates cũng được tìm thấy trong các chai nhựa dẻo đựng dầu gội, kem dưỡng da và các sản phẩm làm đẹp khác và chúng có thể ngấm vào bên trong.

Một trong những thủ phạm tồi tệ nhất là son môi, có thể chứa chì và được biết là gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm cả ung thư. Để đáp lại nỗ lực y tế cộng đồng của Chiến dịch Mỹ phẩm An toàn, FDA gần đây đã tiến hành hai cuộc điều tra riêng biệt để kiểm tra chì trong son môi và kết quả khá đáng sợ. Chì được phát hiện trong từng loại son môi được thử nghiệm với số lượng không nhỏ. Thử nghiệm đầu tiên của FDA cho thấy hàm lượng chì lên tới 3,06 ppm (phần triệu) và thử nghiệm thứ hai cho thấy hàm lượng chì lên tới 7,19 ppm.

Cuối cùng, hãy lưu ý rằng các nhãn hiệu làm đẹp không phải lúc nào cũng trung thực. Trong một nghiên cứu gần đây, các loại thuốc duỗi tóc làm từ keratin được dán nhãn “không chứa formaldehyde” được phát hiện có chứa formaldehyde. Mặc dù mức độ được tìm thấy khá thấp nhưng các nhà tạo mẫu vẫn gặp rủi ro do tiếp xúc nhiều lần.

Chất thay thế an toàn hơn: Thuật ngữ chung “hương thơm” có thể bao gồm rất nhiều chất phụ gia hóa học; chọn các sản phẩm không có mùi thơm hoặc nước hoa được làm từ các thành phần thực vật. Các công ty chăm sóc da và làm đẹp tự nhiên bán các dòng sản phẩm chăm sóc da tự nhiên và hữu cơ liệt kê các thành phần một cách minh bạch và không chứa phthalates, kim loại nặng như chì và các hóa chất độc hại khác.

3. Nhựa

BPA, hay bisphenol A, đã liên tục xuất hiện trên các tiêu đề trong vài năm qua, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta biết phải làm gì với nó, vì tin tức vừa đáng báo động vừa gây nhầm lẫn. Đây là điểm mấu chốt: BPA là một phthalate và estrogen tổng hợp có liên quan đến ung thư, các vấn đề sinh sản và bệnh tim.

Vào năm 2010, Hội đồng Ung thư của Tổng thống đã khuyến nghị người tiêu dùng không sử dụng chai nước và các vật chứa khác được làm bằng BPA, đồng thời kêu gọi loại bỏ thành phần này khỏi sản xuất thương mại, nhưng điều đó chỉ xảy ra ở một số bang. Tuy nhiên, chai không chứa BPA hiện được sản xuất bởi tất cả các nhà sản xuất chai lớn và chai không chứa BPA đang nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn, ít nhất là ở những nơi chúng có sẵn.

Thật không may, BPA đã bị loại bỏ chậm hơn nhiều trong các sản phẩm khác, chẳng hạn như lớp lót lon. Vì BPA có thể phản ứng với kim loại của hộp và hộp được làm nóng khi chúng được khử trùng nên thực phẩm đóng hộp có “nguy cơ cao” đối với BPA.

Làm nóng nhựa có nhiều khả năng khiến bất kỳ hóa chất nào có trong nhựa sẽ thẩm thấu vào thực phẩm, vì vậy, không cho thức ăn vào lò vi sóng đựng trong bất kỳ hộp nhựa nào và không bọc bát và các hộp đựng khác bằng màng bọc thực phẩm khi hâm nóng.

Sản phẩm thay thế an toàn hơn: Hãy tìm dòng chữ “Không chứa BPA” trên nhãn. Sử dụng chai nước bằng kim loại khi bạn ra ngoài và bình đựng nước đã lọc khi ở nhà. Hoặc mua phụ tùng bộ lọc tích hợp cho vòi của bạn. Thực phẩm vi sóng đựng trong hộp thủy tinh hoặc gốm.

4. Hóa chất làm vườn & bãi cỏ

Một số thành phần phổ biến trong thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ có liên quan đến bệnh ung thư và bệnh Parkinson. Một nghiên cứu năm 2009 cho thấy tỷ lệ mắc ung thư não cao hơn ở trẻ em có cha mẹ trước đó đã tiếp xúc nhiều với thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và thuốc diệt nấm ở nhà hoặc tại nơi làm việc.

Các nhà nghiên cứu đã xác định các loại thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ được EPA phân loại là chất có khả năng gây ung thư ở người (bao gồm chlordane, heptachlor, tetrachlorvinphos, carbaryl, propoxur, lindane, dichlorvos, phosmet và permethrin) là những chất độc có khả năng gây ung thư ở trẻ em.

Bệnh Parkinson cũng đang được nghiên cứu về mối liên hệ với việc tiếp xúc với thuốc trừ sâu. Một nghiên cứu cho thấy những người được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson có nhiều khả năng hơn khả năng báo cáo phơi nhiễm thuốc trừ sâu cao gấp đôi so với những người không được chẩn đoán mắc bệnh. Thuốc trừ sâu trong nhà cũng đã được nghiên cứu về mối liên hệ với bệnh ung thư.

Một nghiên cứu cho thấy nồng độ cao của hai loại hóa chất được sử dụng trong bom gây hại, được gọi là “chất chạy bộ tổng hợp” hay TRF, được phát hiện ở mức cao trong nước tiểu của trẻ mắc bệnh bạch cầu. EPA hiện theo dõi bệnh tật và tử vong liên quan đến máy chạy bộ và nhiều tiểu bang đang nỗ lực phân loại lại chúng thành sản phẩm sử dụng hạn chế.

Giải pháp thay thế an toàn hơn: Học cách làm vườn hữu cơ và nhổ cỏ bằng tay. Nếu bạn gặp vấn đề về sâu bệnh trong nhà, hãy cố gắng hết sức để kiểm soát nó bằng các loại thuốc xua đuổi tự nhiên hoặc ít nhất là không dùng thuốc xịt trong không khí. Nếu bạn phải phun thuốc hoặc ném bom, hãy đuổi mọi người đi và cho thông gió trong nhà một ngày trước khi quay lại.

Theo EPA, sơn, vecni, sáp và một số chất tẩy rửa có chứa các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC), được biết là gây ung thư.

“VOC được phát ra từ một loạt sản phẩm với số lượng lên tới hàng nghìn; ví dụ bao gồm sơn và sơn mài, chất tẩy sơn, chất tẩy rửa, thuốc trừ sâu, vật liệu xây dựng và đồ nội thất. . . .”

VOC giải phóng các hợp chất hữu cơ vào không khí khi bạn sử dụng chúng và ở một mức độ nào đó sau đó, ít nhất là trong khi sấy khô. Có lẽ tệ nhất trong số các hóa chất này là methylene chloride, một chất gây ung thư ở động vật và benzen, được ghi nhận là gây ung thư ở người. Methylene chloride có trong hầu hết các chất tẩy sơn, chất tẩy keo và sơn phun khí dung.

Một mối nguy hiểm khác của hóa chất này là nó được chuyển hóa thành carbon monoxide trong cơ thể và do đó có thể gây ra các triệu chứng ngộ độc carbon monoxide. Benzen có trong các nguồn cung cấp sơn và nhiên liệu dự trữ.

6. Radon

những thứ gây ung thư

Là một loại khí phóng xạ không mùi, được tạo ra bởi sự phân rã tự nhiên của uranium, radon phổ biến hơn bạn nghĩ. Sau hút thuốc, đây là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi ở Hoa Kỳ, theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường, cơ quan này đã phát hiện ra rằng gần một phần ba ngôi nhà được kiểm tra ở bảy tiểu bang có mức radon trên 4 pCi/L, mức hành động được EPA khuyến nghị đối với phơi nhiễm radon.

Radon là một loại khí phóng xạ tự nhiên có nguồn gốc từ đá và đất; Nước giếng cũng có thể là nguồn tạo ra radon vì nó hòa tan trong nước.

Cách duy nhất để biết liệu có radon trong nhà bạn hay không là kiểm tra nó. Hãy gọi đến Đường dây nóng Radon Quốc gia của Hội đồng An toàn Quốc gia theo số (800) 767-7236 và họ sẽ gửi cho bạn một máy dò radon giá rẻ; các mô hình rẻ tiền cũng có sẵn ở hầu hết các cửa hàng phần cứng.

Chất thay thế an toàn hơn: Không có chất thay thế an toàn cho radon; bạn không muốn nó ở nhà của bạn. Loại bỏ nó khi bạn phát hiện ra nó là công việc của những người giảm thiểu radon chuyên nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *