Mẹo bố trí văn phòng thông minh giúpCó một văn phòng đẹp là điều tuyệt vời. Có một văn phòng đẹp và dễ lau chùi thậm chí còn tốt hơn—hãy hỏi người dọn dẹp văn phòng thương mại của bạn ! Bên cạnh đó, một văn phòng dễ lau chùi cũng có khả năng hoạt động hiệu quả hơn, giúp tăng năng suất làm việc. Chắc chắn là đôi bên cùng có lợi.
Tất nhiên, không đơn giản để đạt được sự cân bằng giữa chức năng và thẩm mỹ. Đôi khi, bạn có thể nghiêng về bên này hay bên kia mà không nhận ra. Kết quả là bạn sẽ có một không gian làm việc lộn xộn, không được tối ưu hóa và khó bảo trì.
Để giúp bạn thiết kế bố cục văn phòng thông minh, thiết thực nhưng vẫn phong cách, đây là một số mẹo bạn cần cân nhắc:
Theo xu hướng văn phòng có không gian mở
Một văn phòng có không gian mở về cơ bản là một không gian làm việc không có bất kỳ bức tường hay vách ngăn nào giữa các máy trạm. Để tạo sự khác biệt giữa các khu vực riêng biệt, thiết kế dựa vào vị trí sắp xếp đồ nội thất. Ví dụ, một tủ hồ sơ rộng có thể hoạt động như một bức tường giả giữa phòng kế toán và phòng nhân sự.
Có một số nhược điểm nhất định đối với kiểu bố trí văn phòng này, chủ yếu là sự riêng tư tối thiểu. Một số nhân viên cũng có thể bị phân tâm hơn với cách bố trí văn phòng mở. Tuy nhiên, có một số cách nhất định để chống lại những tiêu cực này. Một cách là sử dụng một cách chiến lược các bề mặt mềm, như tường đệm hoặc ghế sofa, để hấp thụ âm thanh.
Xem thêm: Dịch vụ chuyển văn phòng
Điều đó nói rằng, cách bố trí văn phòng mở là một lợi thế khi làm sạch. Bạn có thể cần lau chùi thường xuyên hơn (đặc biệt là lau bụi), nhưng công việc chắc chắn sẽ đơn giản hơn. Đặc biệt, với ít thứ cản đường hơn, việc hút bụi và đánh bóng sàn nhà sẽ dễ dàng hơn. Ngoài ra, nếu bạn đang thực thi chính sách bàn làm việc sạch sẽ, thì cũng sẽ có ít thứ tích tụ bụi hơn.
Xem xét bố cục hình bầu dục hoặc hình tròn
Không nhiều văn phòng sử dụng bố cục hình bầu dục hoặc hình tròn vì nó có xu hướng lãng phí nhiều không gian. Tuy nhiên, nếu bạn có một lực lượng lao động nhỏ hơn, bạn có thể muốn xem xét nó. Cách bố trí văn phòng hình bầu dục hoặc hình tròn không chỉ mang lại cảm giác sang trọng mà còn giúp việc di chuyển trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Bạn cũng có thể sử dụng không gian tường ở hai bên để trang trí hoặc thậm chí là các tùy chọn lưu trữ theo chiều dọc.
Việc dọn dẹp văn phòng có bố cục hình bầu dục hoặc hình tròn rất giống với việc dọn dẹp văn phòng có bố cục mở vì bạn phải lo lắng về các tầng. Hơn nữa, trong cách bố trí văn phòng hình bầu dục hoặc hình tròn, bạn cũng có thể sử dụng những món đồ nội thất nhỏ hơn, dễ lau chùi hơn nhiều.
Mua đồ đạc dễ di chuyển
Nói về đồ nội thất, bất kể cách bố trí văn phòng ưa thích của bạn là gì, tốt nhất bạn nên chọn đồ nội thất mà bạn có thể di chuyển dễ dàng. Bằng cách này, bạn không phải lo lắng về bụi và các mảnh vụn nhỏ (chẳng hạn như các mảnh giấy bị cắt) tích tụ dưới kệ hoặc tủ. Ngoài ra, sử dụng đồ nội thất dễ di chuyển có thể giảm thiểu rủi ro tai nạn và thương tích nhẹ. Nói chung, những điều này dẫn đến việc làm sạch kỹ lưỡng hơn với một nửa nỗ lực.
Điều tuyệt vời hơn nữa về loại đồ nội thất này là chúng giúp bạn sắp xếp lại văn phòng của mình dễ dàng hơn. Như vậy, bạn sẽ không gặp khó khăn nếu muốn thay đổi diện mạo cho nơi làm việc của mình.
Bỏ đi những tấm thảm
Ngoài vai trò là điểm neo thiết kế trong không gian, thảm còn mang lại nhiều lợi ích chức năng hơn như cách âm và đóng vai trò là đệm để ngăn ngừa thương tích nhẹ do ngã. Điều đó nói rằng, họ cũng tích tụ RẤT NHIỀU bụi bẩn; điều này xảy ra nhanh hơn nếu văn phòng của bạn là văn phòng có lưu lượng truy cập cao. Cũng có một số loại thảm cần được chăm sóc đặc biệt, bạn phải tuân thủ nếu muốn chúng bền lâu.
Nói tóm lại, nếu bạn muốn đơn giản hóa việc dọn dẹp văn phòng, bạn chắc chắn nên loại bỏ thảm hoàn toàn. Dù sao thì cũng có rất nhiều lựa chọn thay thế phong cách, thiết thực và dễ bảo quản hơn thảm. Một số ứng cử viên bao gồm bê tông màu, nhựa vinyl và sàn gỗ dán. Bạn thậm chí có thể ngạc nhiên rằng gỗ cứng dễ bảo trì hơn nhiều so với thảm!
Giữ Mọi Thứ Ngoài Tầm Nhìn
Trước đó, người ta đã đề cập rằng chính sách bàn làm việc sạch sẽ có thể giúp giảm thiểu nhu cầu dọn dẹp văn phòng. Logic rất đơn giản: càng ít thứ tiếp xúc với bụi thì càng ít thứ phải làm sạch. Bên cạnh việc giúp những người dọn dẹp thương mại của bạn có thời gian dễ dàng hơn, việc sắp xếp mọi thứ ngăn nắp và khuất tầm nhìn cũng có lợi đối với hiệu quả hoạt động.
Tất nhiên, bạn cũng cần chọn giải pháp lưu trữ phù hợp. Nếu có thể, hãy mua những thứ có thể đóng được—tủ và ngăn kéo, thay vì giá mở. Thực hiện theo một hệ thống nhất định trong việc tổ chức đồ dùng văn phòng của bạn và đảm bảo rằng các vật dụng được sử dụng thường xuyên có thể dễ dàng lấy được.
Bạn cũng nên chuyển đổi hầu hết các thủ tục giấy tờ của mình thành các tệp kỹ thuật số nếu chưa thực hiện. Nếu bạn giữ nhiều tài liệu vật lý, bạn sẽ cần nhiều không gian lưu trữ hơn và điều đó có nghĩa là có nhiều thứ hơn để di chuyển và dọn dẹp.
Không sử dụng giấy tờ—hoặc càng ít giấy tờ càng tốt—cũng có lợi cho môi trường. Với lượng khí thải carbon thấp hơn, bạn sẽ có thể tăng danh tiếng tích cực của mình đối với cả đối tác và khách hàng.
Như bạn có thể thấy, làm cho bố cục văn phòng của bạn trở nên thân thiện với nhân viên và những người dọn dẹp của bạn không khó lắm. Hãy ghi nhớ những lời khuyên này để đạt được sự cân bằng hoàn hảo trong cách bố trí văn phòng thực tế và phong cách. việc dọn dẹp dễ dàng hơn